วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556



            อาหารประจำจังหวัดจันทบุรี


เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยเครื่องเทศและ สมุนไพร อาหารพื้นบ้านจันทบุรีโดยเฉพาะแกงเผ็ด และผัดเผ็ด ใช้เครื่องเทศมาก เผ็ดร้อน และหอมเครื่องเทศมากเป็นพิเศษ ถ้าใครได้ลองชิมแกงป่าหรือ ผัดเผ็ดป่าที่นี่จะรู้ดีว่าเผ็ดกว่า ร้อนกว่า และหอมกว่า คนเมืองจันท์ชอบอาหารรสจัด ทั้งจากเครื่องเทศและการปรุงเป็นรสที่เข้มข้นและกลมกล่อม สรุปแล้วครัวพื้นบ้านของจันทบุรียังคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ได้มากและสมกับประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของจังหวัด อาหารพื้นเมืองที่เป็นที่กล่าวขานกันติดปากเมื่อมาเยือนเมืองจันทบุรีแล้วเรียกหา ได้แก่ 

แกงหมูชะมวง เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของจันทบุรี โดยเป็นแกงที่มี ๓ รส คือ มีรสเค็มจาก น้ำปลาดี เปรี้ยวจากใบชะมวง หวานจากน้ำตาลปึก สามรสชาติที่เข้มข้น และเครื่องปรุงจากกระเทียม ข่า ตะไคร้ หอมแดง พริกแห้ง และกะปิ ผสมผสานกับหมูสามชั้นที่หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมก้อนโต 




 ก๋วยเตี๋ยวผัดปู มีผักสด คือ ถั่วงอกสด ใบกุยช่าย แตงกวาซอยหั่นตามขวาง และหัวปลีอ่อนเป็นเครื่องเคียง ช่วยเพิ่มรสชาติและคุณค่าอาหาร นอกจากจะรับประทานเป็นอาหารว่างหรือแทนอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งแล้ว ในงานทำบุญต่าง ๆ ยังนิยมผัดก๋วยเตี๋ยวผัดปูเพื่อ เลี้ยงแขกผู้มาร่วมงานด้วย




ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเลียงหรือหมูเลียง นิยมรับประทานเป็นอาหารมื้อกลางวันสามารถหารับประทานได้ทั่วไป ใช้ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ที่มีเส้นเล็กบาง เนื้อแป้งนุ่มเหนียว ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลอ้อย น้ำส้มและพริกขี้หนูสวนบดละเอียดดองในน้ำส้ม ช่วยให้รสเปรี้ยวหวาน เผ็ดจัดจ้าน ผสมผสานกับกลิ่นหอมของเครื่องเทศ เช่น เร่วหอม บางตำรับจะใส่สับปะรดต้มในน้ำด้วย ก๋วยเตี๋ยวเลียงจึงเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำที่มีเอกลักษณ์กลิ่นเร่วหอมและสมุนไพรอันโดดเด่นต่างจากก๋วยเตี๋ยวน้ำในที่อื่น ที่ตลาดบางกะจะมีก๋วยเตี๋ยวขึ้นชื่อ คือ ก๋วยเตี๋ยวยายลั้ง ซึ่ง "ยายลั้ง" เป็นต้นตำหรับคิดสูตรก๋วยเตี๋ยวนี้ขึ้น ความพิเศษของก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้อยู่ที่ "น้ำต้มกุ้ง" ทำจากน้ำต้มกระดูกใส่กุ้งสับผัดกับกระเทียมเจียวจนเหลือง ราดบนเส้นก๋วยเตี๋ยวพอขลุกขลิก


  ผู้จัดทำ  นางสาวชุติมา ขุนสุนทร รหัส5315201007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น